Giữa xu hướng hội nhập toàn cầu, Việt Nam trở thành nơi đầu tư lý tưởng không thể bỏ qua khiến nhu cầu thành lập văn phòng đại điện tăng nhanh đáng kể. Có một điều hiển nhiên là thương nhân nước ngoài muốn thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam thì đầu tiên phải hiểu rõ những quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành. Vậy thủ tục, hồ sơ, điều kiện thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài là như thế nào, có phức tạp không? Đừng tự đặt câu hỏi cho bản thân, thay vào đó bạn hãy khám phá câu trả lời thỏa đáng thông qua bài viết dưới đây.
Tìm hiểu kỹ càng thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài
Quy định chung về văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam
Căn cứ vào khoản 2 Điều 45 Luật doanh nghiệp 2014 có quy định rõ ràng rằng văn phòng đại diện là hình thức văn phòng phụ thuộc của doanh nghiệp. Văn phòng đại diện này có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp đồng thời bảo vệ các lợi ích đó.
Căn cứ khoản 6 Điều 3 Luật thương mại 2005 thì văn phòng đại diện của thương nhân được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam nhằm mục đích là tìm hiểu thị trường và tìm hiểu một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép.
Điều kiện được phép thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam
Điều kiện thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài được nêu cụ thể như dưới đây.
- Cá nhân, tổ chức nước ngoài thành lập, đăng ký kinh doanh theo đúng quy định của quốc gia, vùng lãnh thổ hoặc được quốc gia, vùng lãnh thổ chấp nhận đăng ký kinh doanh.
- Cá nhân, tổ chức nước ngoài đã hoạt động sản xuất, kinh doanh ít nhất một năm tính từ thời gian thành lập
- Nếu hồ sơ thành lập doanh nghiệp của cá nhân, tổ chức nước ngoài có giới hạn thời gian hoạt động thì thời gian giới hạn đó phải còn ít nhất là một năm
- Văn phòng đại diện mà cá nhân, tổ chức nước ngoài mong muốn thành lập phải có nội dung hoạt động phù hợp với cam kết của Việt Nam
- Trường hợp nội dung hoạt động không phù hợp thì cá nhân, tổ chức thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam phải được sự chấp thuận từ Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành
Bộ hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài quan trọng
Khi quyết định thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài ở Việt Nam thì các thương nhân nước ngoài cần chuẩn bị đầy đủ những loại giấy tờ quan trọng như sau.
- Văn bản thông báo về việc đăng ký hoạt động văn phòng đại diện
- Quyết định kèm theo bản sao hợp lệ của biên bản họp về việc thành lập văn phòng đại diện
- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm cá nhân đứng đầu văn phòng đại diện
- Bản sao hợp lệ một trong các loại giấy tờ tùy thân có chứng thực của người được bổ nhiệm đứng đầu văn phòng đại diện
- Văn bản đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp
Chú ý: Tài liệu bằng tiếng nước ngoài phải được hợp pháp lãnh sự và dịch công chứng tiếng Việt theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Các bước thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài sẽ được thực hiện dựa theo các bước đầy đủ bao gồm.
Bước 1: Thương nhân chuẩn bị đầy đủ thông tin, tài liệu cần thiết cho việc thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài
Bước 2: Soạn thảo và tiến hành nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tới cơ quan đăng ký
Bước 3: Cơ quan đăng ký bắt đầu thẩm định hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty
Bước 4: Tiếp nhận giấy chứng nhận đăng ký thành lập văn phòng đại diện
Bước 5: Nộp thông báo hoạt động thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài
Hãy tham khảo ngay: Bật mí: Số điện thoại giải đáp thắc mắc về thuế cho doanh nghiệp 2021
Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến vấn đề hồ sơ, thủ tục, điều kiện thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài. Miraco hy vọng đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Nếu cần tư vấn gì về việc thành lập văn phòng đại diện, quý thương nhân hãy mạnh dạn liên hệ đường dây nóng 0944 800 810 để được chúng tôi hỗ trợ kịp thời. Xin chân thành cảm ơn.