Hướng dẫn làm báo cáo tài chính cuối năm 2020 chi tiết nhất

hướng dẫn làm báo cáo tài chính cuối năm

Chỉ còn vài ngày nữa là hết năm, cũng là thời gian các doanh nghiệp phải tất bật lập Báo cáo tài chính cho năm 2020 cũng như tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của công ty mình. Vì thế, trong bài viết hôm nay để giúp bạn có được một bản báo cáo tài chính chính xác nhất, Miraco sẽ hướng dẫn làm báo cáo tài chính cuối năm 2020 một cách chi tiết nhất, xin mời các bạn hãy cùng tham khảo nhé!

Hướng dẫn làm báo cáo tài chính cuối năm 2020 mới nhất

Nhằm giúp doanh nghiệp bạn có thể hoàn thiện bảng Báo cáo tài chính tốt nhất, mời bạn hãy cùng theo dõi hướng dẫn làm báo cáo tài chính cuối năm cụ thể theo các bước sau đây:

Bước 1: Thực hiện sắp xếp các chứng từ kế toán

Trong hướng dẫn làm báo cáo tài chính cuối năm việc đầu tiên bạn cần thực hiện đó chính là sắp xếp các chứng từ kế toán. Cụ thể bạn cần thực hiện các công tác sau đây:

  • Tập hợp hóa đơn đầu ra và đầu vào, sao kê, sổ phụ ủy nhiệm chi các ngân hàng, thông báo đóng BHXH, bảng lương, giấy nộp tiền vào NSNN,…tình từ ngày 1/1 đến 31/12 và hoàn thành nhập liệu vào sổ sách.
  • Phân bổ khấu hao tài sản cố định, mức giá trả trước trong ngắn hạn và dài hạn cũng như lập các bút toán phân bổ

Lưu ý: Để công việc này trở nên dễ dàng hơn trong việc kiểm soát bạn nên chú ý sắp xếp các chứng từ theo tháng và theo quý nhé.

Bước 2: Hạch toán và phân bổ chi tiết các nghiệp vụ kinh tế phát sinh

Sau khi chứng từ được tập hợp và sắp xếp theo trình tự một cách khoa học, bạn sẽ tiến hành nhập liệu các nghiệp vụ kinh tế phát sinh bao gồm: nhập, phiếu thu và chim phếu nhập, phiếu xuất, báo nợ, báo có,…Lưu ý trong suốt quá trình thực hiện hạch toán, doanh nghiệp bạn nên hoàn thiện các chứng từ hợp lệ, hợp pháp tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật.

dịch vụ hoàn thiện sổ sách kế toán gò vấp
Miraco – Dịch vụ làm báo cáo tài chính chuyên nghiệp

Tiếp đến bạn tiến hành phân bổ những nghiệp vụ nảy sinh theo tháng, theo quý như: phân bổ khấu hao, phân bổ công cụ, phân bổ dụng cụ, phân bổ chi trả trước,…từ chính các nghiệp vụ phát sinh đã được liệt kê ở trên.

Bước 3: Rà soát và đối chiếu số liệu với các hồ sơ khác

Theo hướng dẫn làm báo cáo tài chính cuối năm, sau quá trình hạch toán và hoàn thiện các chứng từ, hồ sơ bạn sẽ cần kiểm tra, đối soát các số liệu từ các nghiệp vụ phát sinh xem có khớp không. Cụ thể bạn cần đối chiếu các nghiệp vụ sau đây:

  • Số dư đầu kỳ, số dư cuối kỳ, phát sinh có, phát sinh nợ được ghi trên sổ chi tiết các TK 112 phải khợp với sao kê từ phía ngân hàng.
  • Đối với Sổ quỹ tiền mặt và tiền gửi ngân hàng không âm tại mọi thời điểm. Trong trường hợp bị âm thì bạn có thể khắc phục bằng cách đơn giản nhất là cho vay cá nhân với lãi suất 0%.
  • Xét tổng Doanh thu TK 511 phải khớp với tổng giá trị của hóa đơn đầu ra và tổng doanh thu trên tờ khai thuế VAT gộp lại trong năm. Ngoài ra, trong một số trường hợp cụ thể như có xuất hóa đơn và ghi nhận nghĩa vụ thuế bạn cần tính cả TK 711. (Lưu ý:  Khi đối chiếu khoản thuế nếu khách hàng có doanh thu không chịu thuế hoặc chịu 10%, 5%, 0% thì cộ doanh thu và cột VAT phải tách riêng theo từng mẫu).
  • Tiếp đến, tổng thuế VAT đầu ra ( số phát sinh bên Có của TK 3331) phải khớp với tổng giá trị thuế GTGT đầu ra của các hóa đơn cùng loại và khớp với Tổng giá trị thếu GTGT đầu ra trên những Tờ khái thuế VAT trong năm cộng lại.
  • Tổng số thuế GTGT đầu vào (số phát sinh Nợ TK 133) trong khớp với Tổng gái trị VAT đầu vào trên những chứng trên những tờ khai thuế VAT cộng lại. Trong trường hợp không khớp, bạn buộc phải trình bày được lý do vì sao lại có sự chênh lệch này.
  • Các số dư trên TK 131, 331, 1388, 3388, 141, 311, 244, 344, 144, 341 theo từng đối tượng mã khách hàng cần chính xác. Ngoài ra, theo hướng dẫn làm báo cáo tài chính cuối năm bạn nên chú ý đến các đối tượng Dư Có 131 và Dư Nợ 331 để hạn chế phát sinh lỗi trong quá trình thực hiện.
  • Các số dư TK 3383, 3384, 3389 cần phải khớp với số liệu trên Thông báo đóng BHXH.
  • Phần phát sinh Nợ, phát sinh có TK 311, 341 phải khợp với số liệu bên cho vay.
  • Tổng hợp nhập xuất tồn với Tổng hợp chi tiết từng mã hàng không âm tại mọi thời điểm. Trong đó, số dư tại thời điểm đến 31/12 ở từng kho hàng khớp với số Biên bản kiểm kê.
  • Nhập – Xuất – Tồn TK 152, 155 VÀ 156 phải khớp với số liệu dư đầu kỳ, trong kỳ và dư cuối kỳ trên NCDPSTK với từng tài khoản 152, 155 và 156.
  • Số dư tại 1/1 và 31/12, phát sinh bên Nợ, bên Có TK 211, 242. 214, 142 phải khớp với Bảng phân bổ chi phí trả trước ngắn hạn, dài hạn.
  • Trong trường hợp doanh nghiệp còn nợ tiền thuế thì các số dư bên Có TK 3331. 3334, 3335 phải khớp với tiền thuế còn nợ của doanh nghiệp. Đồng thời, bạn cần đảm bảo 100% nghiệp vụ ghi nhận giá tiền phải còn đầy đủ hóa đơn, chúng từ đầu vào.
  • Đặc biệt, Bảng cân đối phát sinh các tài khoản Dư đầu, phát sinh, dư cuối của 2 bên Nợ Có bắt buộc phải bằng nhau.

hướng dẫn làm báo cáo thuế cuối năm

Bước 4: Tiến hành các bút toán tổng hợp và kết chuyển

Sau khi hoàn thành rà soát các nghiệp vụ bạn tiến đến bước thực hiện các bút toán tổng hợp bút toán kết chuyển doanh thu, chi phí và lãi lỗ đảm bảo không có số dư cuối kỳ từ khoản đầu 5  đến đầu 9.

Bước 5. Lập báo cáo tài chính 2020

Cuối cùng, sau khi đã làm theo các bước hướng dẫn làm báo cáo tài chính cuối năm, bạn tiến hành lập Báo cáo tài chính cho năm 2020, lập quyết toán thuế TNDN, TNCN thực hiện trên phần mềm HTKK của cơ quan thuế. Sau khi lập xong BCTC và các báo cáo quyết toán sẽ xuất ra excel và kết xuất file XML để nộp cho cơ quan thuế.

Thông tin bổ ích: Bật mí công ty dịch vụ báo cáo tài chính cho doanh nghiệp uy tín nhất

Trên đây là toàn bộ các bước hướng dẫn làm báo cáo tài chính cuối năm 2020 mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng thông qua những chia sẻ cụ thể này đã giúp bạn có thể giúp bạn hoàn thiện bảng báo cáo tài chính hiệu quả nhất.