Giải đáp thắc mắc liên quan về hộ kinh doanh nộp thuế

Giải đáp thắc mắc liên quan về hộ kinh doanh nộp thuế

Trong thời gian gần đây, nhiều hộ kinh doanh, đặc biệt là các cơ sở nhỏ lẻ, bày tỏ sự lo lắng và gặp không ít khó khăn trong việc nắm bắt, thực hiện các quy định mới về nghĩa vụ thuế. 

Việc ban hành đồng thời nhiều chính sách, nghị định liên quan đến quản lý thuế – bao gồm yêu cầu triển khai công nghệ máy tính tiền, đã dẫn đến tâm lý e ngại, thậm chí khiến một số hộ lựa chọn tạm ngừng hoạt động do hiểu chưa đầy đủ hoặc chưa đúng về quy định hiện hành.

Nhằm tháo gỡ các vướng mắc nêu trên, mới đây, Cục Thuế cùng các đơn vị chức năng đã tổ chức buổi đối thoại trực tuyến để cung cấp thông tin chính xác, giải đáp cụ thể các câu hỏi thường gặp của hộ kinh doanh. 

Trong bài viết dưới đây, Tư Vấn Doanh Nghiệp Mira sẽ tổng hợp những thắc mắc phổ biến về hộ kinh doanh nộp thuế giúp hiểu rõ hơn về nghĩa vụ thuế và cách thức tuân thủ quy định một cách phù hợp, hiệu quả.

Nội dung bài viết

Những câu hỏi thắc mắc về hộ kinh doanh nộp thuế

Từ ngày 01/07/2025, khi sàn thương mại điện tử có chức năng thanh toán thực hiện khấu trừ, kê khai và nộp thuế thay, hộ kinh doanh có cần tiếp tục thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế và xuất hóa đơn như trước đây không? Nếu vẫn phải xuất hóa đơn, thì hình thức và trách nhiệm kê khai thuế sẽ được điều chỉnh như thế nào?

Đại diện cục Thuế:

Theo Nghị định 117/2025 quy định về quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử của cá nhân, hộ kinh doanh có hiệu lực từ ngày 01/07/2025, sàn thương mại điện tử có chức năng thanh toán sẽ thực hiện khấu trừ, kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân, hộ kinh doanh. 

Cá nhân, hộ kinh doanh bán hàng vẫn thực hiện xuất hóa đơn cho khách hàng nhưng không phải khai, nộp thuế với phần doanh thu, số thuế sàn thương mại điện tử đã khấu trừ, nộp thay.

Trường hợp cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn ủy nhiệm cho, thì sàn thương mại điện tử có trách nhiệm xuất hóa đơn thay cho hộ cá nhân kinh doanh.

Những thắc mắc về hộ kinh doanh nộp thuế 
Những thắc mắc về hộ kinh doanh nộp thuế

Đối với các hộ kinh doanh bán hàng nhỏ lẻ trên sàn TMĐT, doanh thu dưới 7 triệu VNĐ/tháng, khi sàn thực hiện khấu trừ và nộp thuế, thì khoản thu nhập này có bị tính thuế không? 

Đại diện Cục Thuế:

Theo Nghị định 117/2025 quy định về quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử của cá nhân, hộ kinh doanh có hiệu lực từ ngày 01/07/2025, sàn thương mại điện tử có chức năng thanh toán sẽ thực hiện khấu trừ, kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân, hộ kinh doanh.

Trường hợp bạn đã được sàn thực hiện khấu trừ và nộp thuế thay nhưng bạn có mức doanh thu năm từ 100 triệu VNĐ/năm trở xuống (từ ngày 01/01/2026 mức doanh thu từ 200 triệu VNĐ/năm trở xuống) thì thực hiện thủ tục hoàn thuế theo quy định đối với số thuế nộp thừa.

Hộ kinh doanh nộp thuế trên sàn thương mại điện tử
Hộ kinh doanh nộp thuế trên sàn thương mại điện tử

Hộ kinh doanh bán hàng qua sàn TMĐT thì có cần hóa đơn điện tử từ máy tính tiền không?

Đại diện Cục Thuế:

Theo quy định, bạn cần xác định hộ kinh doanh của bạn thuộc quy mô nào, trường hợp hộ kinh doanh khoán có doanh thu hàng năm trên 1 tỷ VNĐ hoặc hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai thì mới thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Hộ kinh doanh nộp thuế có cần hóa đơn điện tử từ máy tính tiền
Hộ kinh doanh nộp thuế có cần hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh bán hàng trên TMĐT có bắt buộc ghi tên, địa chỉ người mua trên hóa đơn điện tử không?

Theo khoản 3, điều 11, Nghị định 70/2025, hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền phải có các nội dung gồm: tên, địa chỉ, mã số thuế người bán; tên, địa chỉ, mã số thuế/số định danh cá nhân/SĐT của người mua (nếu người mua yêu cầu).

Như vậy, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền không bắt buộc phải ghi thông tin người mua. Theo quy định, bên bán chỉ cần ghi thông tin khi người mua yêu cầu.

Các sàn thương mại điện tử thường ẩn thông tin người mua, nên nhà bán cũng khó để phân biệt và giải trình là mình đã xuất hoá đơn nào. Bởi vậy, để dễ dàng quản lý hóa đơn xuất ra, bạn có thể cài đặt tên người mua trên hóa đơn theo dạng: Người mua trên sàn + ID đơn hàng (số hiệu đơn hàng) trên sàn để dễ giải trình với cơ quan quản lý thuế sau này.

Hộ kinh doanh nộp thuế qua nền tảng Shopee
Hộ kinh doanh nộp thuế qua nền tảng Shopee

Trường hợp hộ kinh doanh hoặc cá nhân kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử có thể xuất hóa đơn GTGT (VAT) cho khách hàng là doanh nghiệp được không?

Khi bạn là hộ kinh doanh, nếu chuyển đổi sang phương pháp kê khai thì có thể xuất được hoá đơn bán hàng, chứ không phải là hoá đơn giá trị gia tăng. Tuy nhiên, khách hàng của bạn là công ty vẫn có thể sử dụng hoá đơn bán hàng này để ghi nhận chi phí hợp lý.

Hộ kinh doanh nộp thuế có xuất hóa đơn giá trị gia tăng (VAT)
Hộ kinh doanh nộp thuế có xuất hóa đơn giá trị gia tăng (VAT)

Hộ kinh doanh hoạt động bán hàng online từ năm 2018, gần đây nhận được thông báo truy thu thuế với số tiền lớn (trên 1 tỷ đồng). Vậy hiện nay có quy định nào cho phép truy thu thuế đối với hoạt động kinh doanh online không? Việc truy thu sẽ được thực hiện như thế nào?

Đại diện cục Thuế:

Cần phân biệt rõ giữa kinh doanh online và hình thức thuế khoán áp dụng cho hộ kinh doanh cố định. Kinh doanh online, tương tự hoạt động trên các sàn thương mại điện tử (mà Tổng cục Thuế đã xây dựng cổng dành riêng từ năm ngoái), có đặc trưng là dòng tiền rõ ràng. Do đó, cá nhân hay hộ kinh doanh online sẽ thực hiện kê khai và nộp thuế theo từng lần phát sinh, theo tháng hoặc quý, dựa trên doanh thu thực tế.

Cơ quan thuế sẽ xác định nghĩa vụ thuế dựa trên tổng doanh thu kê khai và tỷ lệ phần trăm trên doanh thu tương ứng. Ví dụ, kinh doanh thương mại là 1,5%, dịch vụ 7%. Trong trường người làm tiếp thị liên kết hoặc livestream bán hàng thuê cho công ty, phần thu nhập này sẽ được tính như tiền lương, tiền công.

Còn các hộ kinh doanh cố định sẽ kê khai dự kiến doanh thu cho năm tiếp theo. Dựa trên tờ khai này, cơ quan thuế sẽ kết hợp với các dữ liệu như diện tích cửa hàng, số lượng nhân công, chi phí điện nước hàng tháng và doanh số của năm liền kề để đánh giá.

Thông qua hội đồng tư vấn xã, phường, mức doanh thu dự kiến sẽ được xác định và thông báo đến hộ kinh doanh trước ngày 20/1 hàng năm. Danh sách này được công khai theo quy định. Sau đó, hộ kinh doanh sẽ nộp thuế hàng tháng hoặc quý theo mức doanh thu đã được thống nhất.

Tuy nhiên, nếu hộ khoán có thay đổi quy mô kinh doanh (diện tích kinh doanh, lao động, doanh thu…), họ phải thông báo khai, điều chỉnh tờ khai. Cơ quan thuế căn cứ vào tờ khai, cơ sở dữ liệu và nếu xác định doanh thu khoán thay đổi từ 50% trở lên, thì thông báo thay đổi mức thuế khoán cho hộ kinh doanh.

Việc điều chỉnh này không có nghĩa là hộ kinh doanh sẽ bị truy thu phần thuế của các tháng trước đó. Đây là điểm khác biệt rõ ràng giữa kinh doanh online và hộ kinh doanh cố định, dù cả hai đều tính thuế theo tỷ lệ trên doanh số tùy theo ngành nghề.

Ví dụ, trong tháng 6, hộ kinh doanh đạt 300 triệu đồng doanh thu thay vì 50 triệu đồng như bình thường, hộ kinh doanh sẽ phải khai báo điều chỉnh để nộp thuế theo mức 300 triệu đồng trong tháng 7. Nhưng nếu tháng sau lại giảm xuống trên 50%, các hộ tiếp tục báo cáo để điều chỉnh.

Những thắc mắc về hộ kinh doanh nộp thuế - Thắc mắc về truy thu thuế
Những thắc mắc về hộ kinh doanh nộp thuế – Thắc mắc về truy thu thuế

Kết luận

Trong quá trình hoạt động, hộ kinh doanh thường gặp nhiều vướng mắc liên quan đến chính sách thuế như phương pháp tính thuế, nghĩa vụ kê khai, điều chỉnh doanh thu hay việc áp dụng hóa đơn điện tử. 

Vì vậy, để tuân thủ đúng quy định và tránh những rủi ro không đáng có, nếu còn thắc mắc liên quan đến hộ kinh doanh nộp thuế, bạn nên chủ động cập nhật thông tin từ cơ quan thuế hoặc liên hệ với các đơn vị tư vấn chuyên môn như Tư Vấn Doanh Nghiệp Mira để được hỗ trợ kịp thời và chính xác.

Đặc biệt, đối với những hộ kinh doanh có định hướng mở rộng quy mô, phát triển bền vững và nâng cao tính chuyên nghiệp, việc chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp là bước đi cần thiết. 

Mira hiện cung cấp dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói, đảm bảo nhanh chóng – minh bạch – tiết kiệm, giúp bạn khởi đầu thuận lợi và vững chắc trong giai đoạn chuyển đổi.

Tư Vấn Doanh Nghiệp Mira – Đơn vị hỗ trợ doanh nghiệp toàn diện

Tư Vấn Doanh Nghiệp Mira là đối tác tin cậy đồng hành cùng doanh nghiệp trong mọi giai đoạn phát triển, từ khởi sự đến vận hành và mở rộng. Chúng tôi cung cấp hệ sinh thái dịch vụ toàn diện, chuyên biệt, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí và đảm bảo tuân thủ pháp luật.

Các dịch vụ tại Tư Vấn Doanh Nghiệp Mira bao gồm:

Mira - Đơn vị hỗ trợ Tư vấn doanh nghiệp toàn diện
Mira – Đơn vị hỗ trợ Tư vấn doanh nghiệp toàn diện

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua thông tin dưới đây:

  • Hotline: 0944 800 810 – 0986 708 470 (Zalo/SMS/Call)
  • Địa chỉ: 154 Phạm Văn Chiêu, Phường 8, Quận Gò Vấp, TP.HCM
  • Email: hbbuilding154@gmail.com
Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial
0973708470